ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

รายงานการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย นายจักรกฤษ การประชิต

ปีการศึกษา 2558

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เปรียบเทียบคะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน เปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนของผู้เรียนเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 80 และศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของของผู้เรียนเมื่อเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 มีจำนวน 3 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 มีจำนวน 1 ห้องเรียน ทั้งหมดมีจำนวน 4 ห้อง มีผู้เรียนรวมจำนวนทั้งหมด 108 คน

กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ผู้วิจัยเลือกกลุ่มทดลองแบบเจาะจง (Purposive sampling) คือผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนผู้เรียน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เป็นข้อสอบวัดความรู้ ทั้งหมดจำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน เก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 ถึงเดือนมกราคม 2557และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2558 ถึงเดือนมกราคม 2559 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละ ค่าความเชื่อมั่น ค่าสัมประสิทธิ์ของความแปรผัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน- หลังเรียนของผู้เรียนเมื่อเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 88.99/85.00 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าแบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและ การสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นได้ปรึกษากับผู้รู้ที่มีความรู้ ด้านหลักสูตรที่นำมาออกแบบการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับชั้นต่างๆ และได้รับคำแนะนำและปรับปรุงแก้ไขในด้านการผลิต และผ่านการนำไปทดลองใช้แนะนำมาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตาม

2. คะแนนของผู้เรียนต่อการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและ การสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 มีคะแนนเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน( = 34.00) สูงกว่าก่อนเรียน( =26.88) ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าผู้เรียนได้เรียนรู้เนื้อหาที่ตรงตามหลักสูตรและเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ส่งผลให้ผู้เรียนมีความสนใจและตั้งใจที่จะศึกษาโดยใช้แบบฝึกทักษะฯ และ ยังสามารถเรียนรู้ได้บ่อยครั้งตามความต้องการ และยังช่วยให้ครูผู้สอนมีความสะดวกในการอธิบายเพิ่มเติม หรือ ทบทวนเนื้อหาเมื่อผู้เรียนทำไม่ถูกต้อง ทำให้คะแนนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน

3. คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนต่อการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและ การสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่ามีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.99 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 80 ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่า แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นสื่อการสอนที่แตกต่างจากแบบฝึกทักษะหรือเอกสารประกอบการสอนอื่นๆที่จำหน่ายทั่วไป ผู้เรียนจึงให้ความสนใจและมีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น มีรายละเอียดที่ผู้เรียนมีความจำเป็นในการใช้ศึกษา และตรงกับความต้องการ ทันสมัยเหมาะกัยวัยและความสามารถของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติและทบทวนซ้ำได้ตามต้องการ

4. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 มีค่าเฉลี่ยที่ไม่แตกต่างกัน และพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83) ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่า แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทำให้เกิดความสนใจการเรียนมากขึ้นเมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ช่วยกระตุ้นทำให้เกิดความเร้าใจและตื่นเต้นในเนื้อหาที่สามารถประยุกต์ใช้กับเครื่องมือสารสนเทศได้ ช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเนื้อหาและสามารถปฏิบัติทักษะการพูดตามโครงสร้าง ได้ตามต้องการ พร้อมทั้งผู้เรียนสามารถประเมินผลงานของตนเองได้อย่างชัดเจนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ จึงทำให้ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจ

ดังนั้นแบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จึงเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่สามารถอำนวยความสะดวกและลดปัญหา ในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ดีที่สุด ผู้เรียนสามารถศึกษาและทบทวนได้ด้วยตนเอง นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนให้เกิดความชำนาญและสามารถใช้เวลาในการฝึกได้ตามต้องการโดยไม่จำกัดในสถานที่ สามารถนำใช้กับผู้เรียนในโรงเรียนอื่นได้ตามต้องการ หรือ บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและ ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง อย่างไรก็ตาม แบบฝึกทักษะพัฒนาการสื่อสารและการสืบค้นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นสื่อการสอนที่ให้ความรู้ และแนวทางการใช้ภาษาอังกฤษ โดยผู้เรียนต้องนำไปฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ และจะต้องเรียนรู้จากครูผู้สอนเพิ่มเติม เพื่อให้ครูชี้แนะปรับปรุงเพิ่มเติม ในข้อบกพร่องเพิ่มเติมด้วย

โพสต์โดย ครูใหญ่ : [24 ส.ค. 2559 เวลา 13:35 น.]
อ่าน [65221] ไอพี : 116.58.246.66
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,672 ครั้ง
คลิปฮ็อต "พลเมืองดี" รุมล็อกตัวหนุ่มเขมรวิ่งราวมือถือสาวเกาหลี-ตบสั่งสอนกลางอนุสาวรีย์ชัยฯ
คลิปฮ็อต "พลเมืองดี" รุมล็อกตัวหนุ่มเขมรวิ่งราวมือถือสาวเกาหลี-ตบสั่งสอนกลางอนุสาวรีย์ชัยฯ

เปิดอ่าน 13,446 ครั้ง
สลัดผักดีกับสุขภาพจริง แต่ต้องกินให้ถูกวิธีด้วยเช่นกัน
สลัดผักดีกับสุขภาพจริง แต่ต้องกินให้ถูกวิธีด้วยเช่นกัน

เปิดอ่าน 10,439 ครั้ง
เคล็ดลับขายของออนไลน์อย่างไรไม่ขาดทุน
เคล็ดลับขายของออนไลน์อย่างไรไม่ขาดทุน

เปิดอ่าน 12,726 ครั้ง
เผยรายได้เฉลี่ย-สูงสุด บัณฑิตจุฬาฯ รุ่นรับปริญญา ปี 2557
เผยรายได้เฉลี่ย-สูงสุด บัณฑิตจุฬาฯ รุ่นรับปริญญา ปี 2557

เปิดอ่าน 10,746 ครั้ง
ผักผลไม้ฟอกฟันให้ขาวสะอาดได้
ผักผลไม้ฟอกฟันให้ขาวสะอาดได้

เปิดอ่าน 16,339 ครั้ง
ปลา...สินสมุทร สรวงฟ้า ของเล่นใหม่ นักเลี้ยงปลาตู้
ปลา...สินสมุทร สรวงฟ้า ของเล่นใหม่ นักเลี้ยงปลาตู้

เปิดอ่าน 18,949 ครั้ง
เคาน์เตอร์ต้อนรับในโรงเรียน มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด
เคาน์เตอร์ต้อนรับในโรงเรียน มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

เปิดอ่าน 9,788 ครั้ง
"สู่แสงสว่าง" หัวใจส่องเลนส์
"สู่แสงสว่าง" หัวใจส่องเลนส์

เปิดอ่าน 16,087 ครั้ง
10 เหตุผลที่ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลงสักที
10 เหตุผลที่ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลงสักที

เปิดอ่าน 107,323 ครั้ง
ประเภทของระบบสารสนเทศ
ประเภทของระบบสารสนเทศ

เปิดอ่าน 16,726 ครั้ง
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"

เปิดอ่าน 4,055 ครั้ง
"พริกด่างญี่ปุ่น" พืชผักสวนครัว ผลทานได้
"พริกด่างญี่ปุ่น" พืชผักสวนครัว ผลทานได้

เปิดอ่าน 20,120 ครั้ง
การกัวซาบำบัดโรค
การกัวซาบำบัดโรค

เปิดอ่าน 20,261 ครั้ง
สูตรการจัดทำเกณฑ์ความสำเร็จ
สูตรการจัดทำเกณฑ์ความสำเร็จ

เปิดอ่าน 13,810 ครั้ง
ดื่มน้ำอัดลม…ระวังกระดูกพรุน!
ดื่มน้ำอัดลม…ระวังกระดูกพรุน!

เปิดอ่าน 16,506 ครั้ง
ลายมือคนใจมีเมตตาธรรม
ลายมือคนใจมีเมตตาธรรม
เปิดอ่าน 49,021 ครั้ง
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556
เปิดอ่าน 15,998 ครั้ง
เกิดทันไหม ประกาศผลเอ็นทรานซ์ ยุคเริ่มแรกและ ยุคปี 2530
เกิดทันไหม ประกาศผลเอ็นทรานซ์ ยุคเริ่มแรกและ ยุคปี 2530
เปิดอ่าน 635 ครั้ง
บริการรับทำเว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ดีต่อธุรกิจอย่างไร
บริการรับทำเว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ดีต่อธุรกิจอย่างไร
เปิดอ่าน 14,332 ครั้ง
ปฏิทินศิลปวัฒนธรรมในรอบปี 2552
ปฏิทินศิลปวัฒนธรรมในรอบปี 2552

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ