ชื่อผู้ทำวิจัย : นางสาวเพ็ญศรี ศรีนุศร ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนบนฐานแนวคิด
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคล 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนบนฐานแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลไม่น้อยกว่า 0.50 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ โดยใช้การจัดการเรียนรู้บนฐานแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนบนฐานแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลเรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล
บ้านหนองใหญ่ สำนักงานการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ
1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนบนฐานแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 3)แบบสัมภาษณ์เพื่อสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t test (Dependent) แบบPair สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนบนฐานแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล มีค่าประสิทธิภาพ 83.67/85.78 และมีดัชนีประสิทธิผล (The Effectivencss Index : E.I. ) = 0.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ ที่เรียนโดยใช้รูปแบบ
การเรียนการสอนบนฐานแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ มีความพึงพอใจต่อ
การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ โดยใช้การจัดการเรียนรู้บนฐานแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล อยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า รูปแบบการเรียนการสอนบนฐานแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นความ
แตกต่างระหว่างบุคคลและแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยให้นักเรียนเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 เพิ่มขึ้น