ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กินดี มีสุข สุขภาพแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเปา
อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน
ผู้ศึกษา นายพรชัย คำฟู
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง กินดี มีสุข สุขภาพแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กินดี มีสุข สุขภาพแข็งแรง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง กินดี มีสุข สุขภาพแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเปา อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จำนวน 17 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กินดีมีสุข สุขภาพแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กินดี มีสุข สุขภาพแข็งแรง การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลคำนวณหาค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2)ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (D) การหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) การหาค่า
ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร KR-20 และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กินดี มีสุข สุขภาพแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.45 / 84.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลการวิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กินดี มีสุข สุขภาพแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (สุขศึกษา) มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 2.80)