ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ชื่อผู้รายงาน นางสุมณฑา ทายุโก
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนวิเชียรชม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 52 คน
ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการบวก การลบ และ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ร้อยละ และทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม
ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.95/85.47 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนด 80/80 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01