ชื่อเรื่อง : รายงานการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นายจรรยา ไกรจันทร์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่รายงาน : 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 บทเรียนสำเร็จรูปพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารรอบตัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่า t
ผลการรายงาน พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/80.88ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6899 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนที่เรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 68.99
3. เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 11.50 และคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 24.26 และ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีค่าโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 ซึ่งอยู่ในระดับมาก