เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องท้องถิ่นยะลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ผู้วิจัย นางดวงดาว พุฒยอด
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องท้องถิ่นยะลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องท้องถิ่นยะลา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องท้องถิ่นยะลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องท้องถิ่นยะลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องท้องถิ่นยะลา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องท้องถิ่นยะลา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (dependent sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องท้องถิ่นยะลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.04/89.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องท้องถิ่นยะลา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องท้องถิ่นยะลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด