|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 (แผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์)ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) จำนวนนักเรียน 36 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาสาระในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในส่วนของผลการเรียนรู้ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่องทฤษฎีกราฟเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบ การสอนคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t-test (Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนมีความสนใจในการการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เนื่องจากนักเรียนต้องการที่จะพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในการจัดการเรียนการสอน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์เห็นด้วยกับการนำรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มาพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ
2. รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (EUCSE Model) มีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นกระตุ้นความสนใจใฝ่เรียนรู้ (Encouragement : E) 2) ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหา (Understanding the Problem : U) 3) ขั้นวางแผนเพื่อสร้างทางเลือกในการแก้ปัญหา (Creating Alternative Solutions : C) 4) ดำเนินการแก้ปัญหา (Solving Problem Creatively : S) 5) ขั้นตรวจสอบยอมรับและขยายองค์ความรู้ (Expanding Knowledge and Creative Production : E) ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบ การเรียนการสอน เท่ากับ 82.02/83.11 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริม การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในกระบวนการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูหนึ่ง : [23 ส.ค. 2559 เวลา 19:06 น.] อ่าน [5292] ไอพี : 223.205.241.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,651 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,953 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 84,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,585 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,747 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,651 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,200 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,597 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|