|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 (แผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์)ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) จำนวนนักเรียน 36 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาสาระในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในส่วนของผลการเรียนรู้ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่องทฤษฎีกราฟเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบ การสอนคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t-test (Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนมีความสนใจในการการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เนื่องจากนักเรียนต้องการที่จะพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในการจัดการเรียนการสอน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์เห็นด้วยกับการนำรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มาพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ
2. รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (EUCSE Model) มีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นกระตุ้นความสนใจใฝ่เรียนรู้ (Encouragement : E) 2) ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหา (Understanding the Problem : U) 3) ขั้นวางแผนเพื่อสร้างทางเลือกในการแก้ปัญหา (Creating Alternative Solutions : C) 4) ดำเนินการแก้ปัญหา (Solving Problem Creatively : S) 5) ขั้นตรวจสอบยอมรับและขยายองค์ความรู้ (Expanding Knowledge and Creative Production : E) ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบ การเรียนการสอน เท่ากับ 82.02/83.11 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริม การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในกระบวนการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูหนึ่ง : [23 ส.ค. 2559 เวลา 19:06 น.] อ่าน [4380] ไอพี : 223.205.241.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,049 ครั้ง ![การออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ การออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์](news_pic/p45056171201.jpg)
| เปิดอ่าน 10,136 ครั้ง ![27ก.ย.2555 Google ครบรอบ 14 ปีกูเกิล Search Engine 27ก.ย.2555 Google ครบรอบ 14 ปีกูเกิล Search Engine](news_pic/p71873630750.jpg)
| เปิดอ่าน 35,235 ครั้ง ![การใช้ลายมือชื่อผู้รับเงินด้วยลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ในใบเสร็จฯในการเบิกเงินสวัสดิการการศึกษาบุตร การใช้ลายมือชื่อผู้รับเงินด้วยลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ในใบเสร็จฯในการเบิกเงินสวัสดิการการศึกษาบุตร](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 10,204 ครั้ง ![6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน 6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน](news_pic/pic/p88327690917.jpg)
| เปิดอ่าน 8,756 ครั้ง ![8 วินัยใหม่ เพิ่มเงินเก็บทั้งปี 8 วินัยใหม่ เพิ่มเงินเก็บทั้งปี](news_pic/p89919320808.jpg)
| เปิดอ่าน 53,209 ครั้ง ![รายละเอียดเกณฑ์วิทยฐานะ(ใหม่) ใช้บังคับ 1 ต.ค.51 รายละเอียดเกณฑ์วิทยฐานะ(ใหม่) ใช้บังคับ 1 ต.ค.51](news_pic/pic/p41080282120.jpg)
| เปิดอ่าน 9,853 ครั้ง ![ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน](news_pic/p14115071451.jpg)
| เปิดอ่าน 4,202 ครั้ง ![เงินเฟ้อ คืออะไร เงินเฟ้อ คืออะไร](news_pic/p96808680348.jpg)
| เปิดอ่าน 123,615 ครั้ง ![การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction) การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)](news_pic/p74375660853.jpg)
| เปิดอ่าน 14,105 ครั้ง ![จดหมายฉบับที่ 79 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถึงเวลาจัดทัพใหม่ด้านคุณภาพการศึกษา จดหมายฉบับที่ 79 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถึงเวลาจัดทัพใหม่ด้านคุณภาพการศึกษา](news_pic/p53529850600.jpg)
| เปิดอ่าน 36,082 ครั้ง ![หยุด การศึกษาที่สร้างทุกข์ให้นักเรียน และผู้ปกครอง หยุด การศึกษาที่สร้างทุกข์ให้นักเรียน และผู้ปกครอง](news_pic/p76259800900.jpg)
| เปิดอ่าน 36,292 ครั้ง ![ปรากฏการณ์ Earth Shine คืออะไร ปรากฏการณ์ Earth Shine คืออะไร](news_pic/p72887350738.jpg)
| เปิดอ่าน 12,325 ครั้ง ![ภัยเงียบของเด็กไทย ภัยเงียบของเด็กไทย](news_pic/p26829511753.jpg)
| เปิดอ่าน 13,626 ครั้ง ![คลิปสาธิตวิธีการทำแจกันหลอดไฟ คลิปสาธิตวิธีการทำแจกันหลอดไฟ](news_pic/p55100740817.jpg)
| เปิดอ่าน 23,498 ครั้ง ![ข้อห้ามของคนอกหัก ข้อห้ามของคนอกหัก](news_pic/p39830421404.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 12,028 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษาที่ห้องเรียนจุดเริ่มต้นการเรียนรู้เด็ก-ครู ปฏิรูปการศึกษาที่ห้องเรียนจุดเริ่มต้นการเรียนรู้เด็ก-ครู](news_pic/p13788011517.jpg)
| เปิดอ่าน 9,528 ครั้ง ![6 ไอเดียเด็ดสื่อรักให้แม่ แบบไม่ต้องออกนอกกรุง 6 ไอเดียเด็ดสื่อรักให้แม่ แบบไม่ต้องออกนอกกรุง](news_pic/p66586191710.jpg)
| เปิดอ่าน 8,406 ครั้ง !["กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ! "กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!](news_pic/p64317220642.jpg)
| เปิดอ่าน 71,663 ครั้ง ![คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave) คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)](news_pic/p70142741001.jpg)
| เปิดอ่าน 18,642 ครั้ง ![การแก้ปัญหาการศึกษาไทย คันที่หลัง อย่าไปเกาที่ขา การแก้ปัญหาการศึกษาไทย คันที่หลัง อย่าไปเกาที่ขา](news_pic/p61417641116.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|