บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนแก้งเหนือพิทยาคม
จังหวัดอุบลราชธานี
ชื่อผู้รายงาน : วัฒนา เตชะโกมล
ปีที่ประเมิน : 2557
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนแก้งเหนือพิทยาคม จังหวัดอุบลราชธานีมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับหลักการและวัตถุประสงค์ของโครงการ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของโรงเรียนแก้งเหนือพิทยาคม 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่กำหนดไว้ ได้แก่บุคลากรงบประมาณวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่และการบริหารจัดการ3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการเกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามผลและสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงาน 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่เกิดกับผู้เรียนจากการพัฒนาตามหลักภาวนา 4 5)เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธที่มีต่อบ้าน วัด โรงเรียนซึ่งได้แก่ประโยชน์และผลดีของการดำเนินการตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธที่มีต่อบ้าน วัด โรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการบริหารโครงการ จำนวน 5 คนครู อาจารย์ ที่เกี่ยวข้องหรือผู้รับผิดชอบในแต่ละกิจกรรมจำนวน 19 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คนคณะกรรมการติดตามและประเมินผล จำนวน 19 คนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 206 คนนักเรียน จำนวน 206 คนรวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 467 คน ได้มาโดยใช้ตารางเครซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป(CIPP Model) เป็นกรอบในการประเมินโครงการทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามแบบสอบถาม เท่ากับ 0.975, 0.988, 0.985 และ 0.982ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. บริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนแก้งเหนือพิทยาคม จังหวัดอุบลราชธานี ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีความสอดคล้องมากที่สุด คือ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของโรงเรียน รองลงมา คือ ความสอดคล้องของนโยบายโรงเรียนวิถีพุทธ กับนโยบายคุณธรรมนำความรู้ของรัฐบาล
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนแก้งเหนือพิทยาคม จังหวัดอุบลราชธานี ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ ด้านวัสดุอุปกรณ์ ข้อที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ สถานที่ดำเนินโครงการมีความเหมาะสมและสถานที่ดำเนินโครงการสะอาด ปลอดภัย รองลงมา คือ ด้านการบริหารจัดการ ข้อที่มีความเหมาะสมมากที่สุดคือ มีระบบการบริหารภายในโรงเรียนเป็นระบบ เอื้ออำนวยต่อการดำเนินกิจกรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
3. ประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนแก้งเหนือพิทยาคม จังหวัดอุบลราชธานี ในภาพรวมมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ ด้านการจัดการเรียนรู้ ข้อที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ โรงเรียนจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนรอบด้านอย่างสมดุล สมบูรณ์ทั้งด้านกาย ด้านพัฒนาการทางสังคม ด้านจิตใจและปัญญา รองลงมา คือด้านกิจกรรมพื้นฐานตามแนวทางวิถีพุทธ ข้อที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือจัดกิจกรรมเสริมเนื้อหาสาระตามหลักสูตรต่อเนื่องสม่ำเสมอ
4. ผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนแก้งเหนือพิทยาคม จังหวัดอุบลราชธานี ในภาพรวมมีความสำเร็จอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีผลสำเร็จมากที่สุด คือ ด้านพัฒนาการทางจิต ข้อที่สำเร็จมากที่สุดคือ นักเรียนปฏิบัติตนต่อพ่อแม่ ครู ญาติผู้ใหญ่ด้วยความเคารพ มีความกตัญญูรู้คุณ ตอบแทนคุณ รองลงมา คือ นักเรียนทำงานและเรียนรู้อย่างตั้งใจ อดทน ขยันหมั่นเพียร
5. ด้านผลกระทบของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนแก้งเหนือพิทยาคม จังหวัดอุบลราชธานี ในภาพรวมมีอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีผลกระทบมากที่สุดคือด้านผลกระทบต่อโรงเรียน ข้อที่มีผลกระทบมากที่สุดคือ นักเรียนมีการพัฒนาตนเองเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อนๆและคนในครอบครัว รองลงมาคือ บุคลากรในโรงเรียนมีความสามัคคีในการปฏิบัติงานมากขึ้น