บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน เรื่อง การโยนและการตีลูกเปตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน เรื่อง การโยนและการตีลูกเปตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน เรื่อง การโยนและการตีลูกเปตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเล่นเปตองของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นเปตอง ขั้นพื้นฐาน เรื่อง การโยนและการตีลูกเปตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน เรื่อง การโยนและการตีลูกเปตอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพียงห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาพลศึกษา (กีฬาเปตอง) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบฝึกทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน เรื่อง การโยนและการตีลูกเปตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาพลศึกษา (กีฬาเปตอง) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา พลศึกษา (กีฬาเปตอง) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าร้อยละ (%) และค่าการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน เรื่อง การโยนและการตีลูกเปตอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดย เปรียบเทียบ E1/E2 กับเกณฑ์ 80/80 จากการทดลองครั้งที่ 3 ภาคสนาม นักเรียนในกลุ่มทดลอง 34 คน พบว่ามีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.54/85.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน เรื่อง การโยนและการตีลูกเปตอง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน เรื่อง การโยนและการตีลูกเปตอง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การเล่นเปตองขั้นพื้นฐาน เรื่อง การโยนและการตีลูกเปตอง มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.28
อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก