ชื่อผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูป เรื่อง ระบบจานวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาด้วงวิทยา อาเภอนาด้วง จังหวัดเลย
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวบุญจีน วิรัตติยา
สถานที่ทางาน โรงเรียนนาด้วงวิทยา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูป เรื่อง ระบบจานวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาด้วงวิทยา อาเภอนาด้วง จังหวัดเลย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสาเร็จรูป เรื่อง ระบบจานวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาด้วงวิทยา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสาเร็จรูป เรื่อง ระบบจานวนเต็ม กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จานวน 28 คนเครื่องมือที่ใช้ คือ บทเรียนสาเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจานวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 30 ข้อ ที่ค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.37 0.67 ค่าอานาจจาแนก(r) อยู่ระหว่าง 0.27 - 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.81 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า t-test
ผลการพัฒนาพบว่า
1. บทเรียนสาเร็จรูป เรื่อง ระบบจานวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.24/81.96
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาด้วงวิทยาที่เรียนด้วยบทเรียนสาเร็จรูป
เรื่อง ระบบจานวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อน
เรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หมายความว่า หลังจากนักเรียนเรียนด้วยบทเรียนสาเร็จรูป
เรื่อง ระบบจานวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยสรุป
บทเรียนสาเร็จรูป เป็นสื่อการเรียนการสอนอย่างหนึ่งที่สามารถเร้าความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความ
กระตือรือร้นในบทเรียน ก่อให้เกิดความรู้เข้าใจเนื้อหาได้ดีและเร็วขึ้นและสามารถพัฒนาการเรียนการสอน
โดยเน้นผู้เรียนเป็นสาคัญและประโยชน์สูงสุดจึงทาให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยส่งเสริม
ให้ผู้เรียนมีพัฒนาการตามศักยภาพทางด้านสติปัญญา ร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ช่วยให้นักเรียนมี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นมีพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้น ดังนั้นครูผู้สอนในสาขาวิชาอื่นๆ และ
ระดับชั้นอื่น ๆ สามารถนาบทเรียนสาเร็จรูปไปเป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนได้