ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด I Love to Read
ผู้ศึกษา นางสาวนฤมล จักรเสน
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด I Love to Read ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด I Love to Read
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านดอนบาก อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 3 ชนิด คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด I Love to Read จำนวน 10 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ชุด จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่า
ความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.30 ถึง 0.78 และค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 1.00
ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด I Love to Read ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ซึ่งผลการทดลอง พบว่า มีค่าเท่ากับ 88.21/85.68
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด I Love to Read ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.8055 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้ มีทักษะด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้นหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 80.55
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ย
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด I Love to Read โดยรวมอยู่ในเกณฑ์
มีความพึงพอใจมากที่สุด
สรุปได้ว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด I Love to Read มีประสิทธิภาพดีและเหมาะสมอย่างยิ่ง สามารถช่วยพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจเป็นอย่างดี ตรงตามวัตถุประสงค์ในการเรียน