ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับการดารงชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปุณญนุช ไชยมูล
สถานศึกษา โรงเรียนมิตรภาพ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับ การดารงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับการดารงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับการดารงชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับการดารงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมิตรภาพ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ที่กาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จานวน 3 ห้องเรียนทั้งระดับชั้นจานวนนักเรียน 64 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1
โรงเรียนมิตรภาพ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ที่เรียนรายวิชา ศิลปะ (ดนตรี)
รหัสวิชา ศ21102 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จานวน 21 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายได้มาโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับการดารงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับการดารงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับการดารงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบแผนการพัฒนาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อน-หลัง (The One Group, Pretest-Posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับการดารงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10/87.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับการดารงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ดนตรีไทยกับ
การดารงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.45, . S.D. = 0.15)