ชื่อเรื่องการศึกษา รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รหัส ง20245
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางฐานิตา นางลอย
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รหัส ง20245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รหัส ง20245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รหัส ง20245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนธาตุพนม
อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียนจากห้องเรียนทั้งหมด 9 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รหัส ง20245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รหัส ง20245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รหัส ง20245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รหัส ง20245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.08/82.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รหัส ง20245ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เฉลี่ย 14.91 คิดเป็นร้อยละ 37.27 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เฉลี่ย 32.94 คิดเป็นร้อยละ 82.34 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รหัส ง20245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62)