รายงานการประเมินโครงการ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน
โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม
ผู้รายงาน นายรุ่งสวัสดิ์ มณีวงษ์ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม ตำบลเมืองจันทร์ อำเภอเมืองจันทร์
จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ดำเนินโครงการ ปีการศึกษา 2557
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม
มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินการของโครงการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) และ 5) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการ โดยใช้รูปแบบ การประเมินโครงการ แบบซิปป์ (CIPP Model) และการประเมินตัดสินคุณค่าเชิงธรรมชาติ NV Models (Naturalistic Value - Oriented Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน จำนวน 13 คน ครูผู้สอน จำนวน 24 คน นักเรียน จำนวน 224 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 224 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 498 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินได้แก่ 1) แบบสังเคราะห์เอกสาร ใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับบริบทของโครงการ 2) แบบสัมภาษณ์ ใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับบริบทของโครงการส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม ใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการให้ความรู้แก่บุคลากรครูเรื่องการส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม และใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการดำเนินงาน ผลผลิตของโครงการและผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม จำนวนทั้งหมด 23 ฉบับ 3) แบบสอบถาม ใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมก่อนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม ใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน ก่อนและหลัง การอบรมพัฒนาบุคลากรครู เรื่องการส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน สำหรับครู และใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน
โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม ด้านปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของแต่ละกิจกรรมย่อย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวนทั้งหมด 23 ฉบับ และ 4) แบบประเมิน ใช้เก็บข้อมูลความคิดเห็นที่มีต่อโครงการส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน จำนวน 5 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการได้แก่ ความต้องการและความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความสอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
2. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้นได้แก่ ความพร้อมของบุคลากร ความรู้ความเข้าใจ งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ การบริหารจัดการ หน่วยงานที่สนับสนุน ระบบข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
3. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินการได้แก่ การวางแผน การดำเนินงานแต่ละกิจกรรมในโครงการ การประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต สรุปได้ดังนี้
4.1 ด้านระดับความรู้ความเข้าใจ สภาพการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริม
เชาวน์ปัญญานักเรียน โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
4.2 ด้านคุณภาพกิจกรรมส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคมโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
4.3 ด้านคุณภาพของนักเรียนโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม หลังได้รับการส่งเสริมเชาว์ปัญญา โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
4.4 ด้านคุณภาพของสถานศึกษา ตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 5 จัดทำและบริหารหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
4.5 ความพึงพอใจของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียน โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
5. ผลการประเมินผลกระทบของโครงการ ได้แก่ ผลกระทบต่อ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน สรุปได้ดังนี้
5.1 ผลกระทบต่อนักเรียน นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และได้รับการพัฒนาศักยภาพตนเองตามความถนัดมากขึ้น
5.2 ผลกระทบต่อโรงเรียน และครูผู้สอน คือครูมีศักยภาพในการปฏิบัติงานพิเศษมากขึ้น ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้ชัดเจนขึ้น ผู้บริหารได้แนวคิดในการส่งเสริมเชาวน์ปัญญานักเรียนมากขึ้น โรงเรียนได้รับศรัทธาและความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
5.3 ผลกระทบต่อชุมชน ได้รับทราบข่าวสารของโรงเรียน สัมพันธภาพโรงเรียน
กับชุมชนเป็นไปในทางบวก ผู้ปกครอง ให้ความสำคัญต่อการศึกษามากขึ้น ผู้ปกครอง ชุมชน ศรัทธาและไว้วางใจโรงเรียน เกี่ยวกับการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่มี ความแตกต่างระหว่างบุคคล