รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรียนรู้ตัวเลข สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรียนรู้ตัวเลข สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรียนรู้ตัวเลข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรียนรู้ตัวเลข สำหรับนักเรียน
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรียนรู้ตัวเลข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรียนรู้ตัวเลข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากแบบฝึกหัดและแบบทดสอบท้ายกิจกรรมการเรียนระหว่างเรียนรวมกันคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 78.31 และได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 77.33 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรียนรู้ตัวเลขสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75 /75 มีประสิทธิภาพ 78.31/77.33
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรียนรู้ตัวเลข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6631 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.31
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรียนรู้ตัวเลข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เท่ากับ 10.21 คิดเป็นร้อยละ 32.10 และคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 23.33 คิดเป็นร้อยละ 73.33 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรียนรู้ตัวเลข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยรวมทั้ง 4 ด้าน ( =4.53) เมื่อพิจารณาคะแนนเฉลี่ยเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( = 4.55) ด้านเนื้อหา ( = 4.54) ด้านสื่อและการจัดอุปกรณ์ในการเรียนรู้ ( = 4.52) และด้านการวัดผลประเมินผล ( = 4.51)
ข้อเสนอแนะ
1.ควรมีการวิจัยเปรียบเทียบระหว่างวิธีสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์กับ
วิธีสอนแบบอื่น ๆ เช่น การเรียนโดยโครงงาน การเรียนโดยกระบวนการกลุ่ม การสอนโดยใช้เพลง และเกม เป็นต้น เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
2. ควรมีการแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ในรูปสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
3. ควรศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ ที่ได้จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
4. ควรมีการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะในสาระการเรียนรู้อื่นๆ ของกลุ่มการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นอกจากเรื่องเรียนรู้ตัวเลขและควรสร้างในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ หลาย ๆ
กลุ่มสาระด้วย