การศึกษาค้นคว้ามีวัตถุประสงค์คือ 1 ) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ 4
รหัสวิชา อ22102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ วิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ22102 ระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียน 3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
วิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 37 คน โรงเรียนบัวใหญ่
อำเภอบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ประกอบด้วย (1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชา
ภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ22102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ จำนวน 12 แผน
(2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรม
การเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกภาคสนาม และแบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียนของแต่ละวงจรปฏิบัติการ (3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.28 - 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 - 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รูปแบบการวิจัยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ (1) ค่าร้อยละ (2) ค่าเฉลี่ย (3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (4) สถิติทดสอบที
(t - test) แบบ t dependent
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
จากการนำรูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการมาใช้ในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ22102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษาค้นคว้าสามารถสรุปได้ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ22102
ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.23/82.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ22102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.74)