ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางดวงนภา แจ้งมรคา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
เรื่องความเท่ากันทุกประการ โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความเท่ากันทุกประการ โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่ม
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบ
ฝึกทักษะเรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ
เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการ
เรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 /1 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน ได้มาโดย
วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึก
ทักษะเรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้โปรแกรม GSP ซึ่ง
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Ration scale) 5 ระดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบค่า t (t-test
for dependent samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการ
เรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพโดยรวม 83.05/82.61
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่องความเท่ากันทุกประการ โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก
ทักษะเรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด