ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา 5
(ส23101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
ผู้รายงาน : นางสาวกัลยา อินเรือง
ระยะเวลาที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมนำชีวิต ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558จำนวน 5 ห้องเรียน 174 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวบข้อมูล คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า ที (t -test)
แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า มีผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย มีประสิทธิภาพ ( E1 / E2) เท่ากับ
88.28 / 86.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) อยู่ในระดับมากที่สุด