ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียน และเจตคติต่อการเรียนด้วยแบบฝึกกับวิธีการสอนปกติตามคู่มือครู สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฏร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ)
ผู้รายงาน นางเยาวลักษณ์ จันทร์ทองศรี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียน และเจตคติต่อการเรียนด้วยแบบฝึกกับวิธีการสอนปกติตามคู่มือครู สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฏร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฏร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) จำนวนทั้งหมด 81 คน แบ่งออกเป็น 2 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวนทั้งหมด 40 คนเป็นกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนสอนปกติตามคู่มือครู และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวนทั้งหมด 41 คนที่ได้รับการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความคงทนทางการเรียน และแบบวัดเจตคติต่อการเรียน นำไปใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที(t-test) แบบ Independent sample group และทดสอบค่าที(t-test) แบบ Dependent sample group
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหาด้วยแบบฝึก มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 77.70/76.67
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหาด้วยแบบฝึกมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหาด้วยแบบฝึกมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนปกติตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหาด้วยแบบฝึกมีความคงทนทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนปกติตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหาด้วยแบบฝึกมีเจตคติต่อการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนปกติตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียน และเจตคติต่อการเรียน