ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตาม
มาตรา โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายโอภาส บัวเย็น
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเวียงเศรษฐีวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 16 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้รายงานเป็นผู้จัดทำขึ้นเองโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับรายวิชาภาษาไทยที่เน้นการพัฒนาความสามารถทางด้านการอ่านและเขียน จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) นำเสนอข้อมูลด้วยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
สรุปผลการศึกษา
ผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.56/83.75 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก