บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการสร้างและการใช้ชุดการเรียน เรื่อง ตำนานท้องถิ่นและประวัติศาสตร์อยุธยา ธนบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ (ส 15102) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นายจักรพงษ์ ปงกันคำ
ปีการศึกษา : 2558
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านป่ายาง อำเภอแม่สาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง ตำนานท้องถิ่นและประวัติศาสตร์อยุธยา ธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการใช้ชุดการเรียน เรื่อง ตำนานท้องถิ่นและประวัติศาสตร์อยุธยา ธนบุรี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดการเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านป่ายาง อำเภอแม่สาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 36 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดการเรียน เรื่อง ตำนานท้องถิ่น และประวัติศาสตร์อยุธยา ธนบุรี จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง ตำนานท้องถิ่นและประวัติศาสตร์อยุธยา ธนบุรี เปรียบเทียบคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) พร้อมกับนำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง ตำนานท้องถิ่นและประวัติศาสตร์อยุธยา ธนบุรี เล่มที่ 112 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้เท่ากับ 83.91/84.03
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 18.28 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 36.97 คะแนน และคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 18.69 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.74
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่มีต่อชุดการเรียน พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.99, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.05)