ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวรุ่งอรุณ เซ่งสีแดง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านยะกัง) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองนราธิวาส ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่าน เชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านเชิงวิเคราะห์ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบแผนการศึกษา คือ แบบ One Group Pretest- Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ ค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82/81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในการเรียนในระดับมากที่สุด