ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางกุลนิตย์ ศักดิ์สุภา
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลลพบุรี อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2558
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1)เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลลพบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 จำนวน 38 คน โดยแบ่งเป็นเด็กชาย จำนวน 21 คน และเด็กหญิง จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นห้องเรียน ที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) แบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบสังเกตพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างการใช้ชุดกิจกรรมทั้ง 15 สัปดาห์ มาหาค่าเ
ฉลี่ยระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม โดยใช้ค่าแจกแจง t แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า
1) คะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทุกทักษะ ระหว่างการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการใช้ชุดกิจกรรม ทั้ง 15 สัปดาห์ เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทุกทักษะเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์
2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยภาพรวมและรายทักษะ