ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อผู้ศึกษา พรเพ็ญ หัตถา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านรับแพรก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๑ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ
การเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนกับหลังเรียน ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านรับแพรก อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๒๑ คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะ
การเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๙ เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน ๑๘ แผน แผนละ ๑ ชั่วโมง รวม
๑๘ ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน
๓๐ ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ (E๑/E๒) แสะสถิติทดสอบค่า t (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๑๘/๘๔.๒๙ สูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
วิชาภาษาไทยหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกดที่ผู้ศึกษา
สร้างขึ้น สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ ๔.๖๑ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .๔๖ เมื่อเทียบกับเกณฑ์ภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับ
มากที่สุด