การประเมินผลโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับโครงการพัฒนา วินัยนักเรียนของโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) (2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของผลโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) (3) เพื่อประเมินกระบวนการของผลโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) และ (4) เพื่อประเมินผลผลิตของผลโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารจำนวน 2 คน ครูจำนวน 38 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) ปีการศึกษา 2556 จำนวน 318 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่กำหนดให้ของแคร็ชซี่และมอร์แกน แล้วคำนวณสัดส่วนกลุ่มตัวอย่างตามระดับชั้นปี จากนั้น ทำการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลาก การประเมินโครงการครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) จากองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้วพบว่า โครงการสอดคล้องกับโครงการสอดคล้องกับนโยบายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้วพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนจัดระบบการบริหารในโรงเรียนเอื้ออำนวยต่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการและเป็นผู้นำโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้ว พบว่า โรงเรียนจัดกิจกรรมโฮมรูม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายละเอียด แล้ว พบว่า นักเรียนมาทันเข้าแถวเคารพธงชาติและร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง อยู่ในระดับมากที่สุด