ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนหอพระ
ผู้วิจัย นางพิสมัย เรือนสอน
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหอพระ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R มีประสิทธิสูงกว่าหรือเท่ากับเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของผลการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R (3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหอพระ และ (4) ศึกษาความพึงพอใจที่ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหอพระ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนหอพระ จำนวน 1 ฉบับ 50 ข้อและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหอพระที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R จำนวน 1 ฉบับ ทำการเก็บรวบรวมกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 โรงเรียนหอพระ จำนวน 43 คน ที่ได้มาด้วยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าทีแบบDependent Sample t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียน
2. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหอพระ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.19/81.01) ซึ่งเท่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ดัชนีประสิทธิผลของผลการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหอพระ มีค่าเท่ากับ 0.6117 แสดงว่านักเรียนมีความรู้หรือมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.17
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 4 โรงเรียนหอพระ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 24.30 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 15.33 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหอพระ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =3.55)
6. ข้อเสนอแนะของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบSQ4R พบว่านักเรียนมีข้อเสนอแนะ 14 รายการและรายการที่มีค่าร้อยละสูง 3 รายการแรก คือนักเรียนต้องการให้ครูอธิบายให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการประเมิน PISA โดยเฉพาะความสามารถด้านการอ่าน (2) การฝึกเทคนิคการอ่านแบบข้าม การอ่านแบบกวาดสายตาและการอ่านแบบเข้มหรือการอ่านละเอียด ก่อนการปฏิบัติอ่านจริง (3) ครูควรสร้างและใช้สื่ออย่างหลากหลายในทุกชั่วโมงที่สอน