ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยใช้นิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวขนิษฐา ดิษฐสุ่ม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยใช้นิทาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน เทศบาล 2 วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้สอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.31/85.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยใช้นิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวขนิษฐา ดิษฐสุ่ม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยใช้นิทาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน เทศบาล 2 วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้สอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.31/85.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด