ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์
ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววารินี โตยะบุตร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโจดม่วง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโจดม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.26 0.81 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.93 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 และแบบสอบถามความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t - test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 84.53 / 85.52
2. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7317 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.17
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( X- = 4.64 ) เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมมากที่สุดทุกด้าน