ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ บันทึกรักการอ่าน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโรงเรียน
บ้านโคกทุ่งน้อย อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู
ผู้วิจัย นางศิริธร ปาปะขำ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1). เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนด้วยโดยบันทึกรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อ.สุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู 2) เพื่อพัฒนาการการอ่านของนักเรียนได้บันทึกรักการอ่าน ต่อการส่งเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านและพัฒนาการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อกิจกรรมบันทึกรักการอ่านของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 3 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 94 คน ซึ่งได้มา โดยการสุ่มแบบเจาะจง ((Purposive Sampling) เครื่องมือที่ได้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) บันทึกรักการอ่าน 2) แบบทดสอบการอ่าน 3) แบบวัดความพึงพอใจการบันทึกรักการอ่าน ของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การใช้แบบทดสอบการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีการพัฒนาการ
อ่านออกของนักเรียนในเดือนมิถุนายน ในระดับดีเยี่ยม จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 2.12 และในเดือนสิงหาคม ระดับดีเยี่ยม จำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 36.17 ซึ่งมีการพัฒนาคิดเป็นร้อยละ 34.05
2. การศึกษาความพึงพอใจ นักเรียน ชั้น ครู ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้บันทึก รักการอ่าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ บันทึกรักการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อำเภอสุวรรณคูหา
จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ปีการศึกษา 2558 มีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีผลการทดสอบการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในเดือนมิถุนายน เดือนสิงหาคม มีพัฒนาการอ่านเพิ่มขึ้น แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการอ่านสูงขึ้น ดังนั้นการใช้บันทึกรักการอ่าน จากการวิจัยครั้งนี้จึงสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ