ชื่อเรื่องที่ศึกษา การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชุด Word for fun สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางปิยะนุช แก้วประสพ
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกิดขึ้นกับนักเรียน และสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยเพิ่มพูนความรู้ และความสามารถพื้นฐานทางภาษาอังกฤษ ผู้รายงานจึงได้สร้างแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Word for fun สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อช่วยพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนให้ดีขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเกาะหม้อแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1จำนวน 14 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Word for funของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Word for funจำนวน 3 เล่ม 3) . แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน ก่อนและหลังเรียนจำนวน 30ข้อ 4)แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. นักเรียนมีคะแนนระหว่างเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Word for fun เฉลี่ยร้อยละ 90.24 และมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 87.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75 / 75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Word for fun สูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Word for fun เพิ่มขึ้นร้อยละ 51.90
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Word for funกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Word for fun สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อช่วยพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนให้ดีขึ้น จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำแผนการสอนไปจัดการเรียนรู้