กิตติกรรมประกาศ
รายงานฉบับนี้สำเร็จลงได้ด้วยความเรียบร้อยด้วยความกรุณาและช่วยเหลือให้คำปรึกษาจากบุคคลหลายท่านดังนี้ นางจรูญ ใจสุยะ นางอารี เลิศสุวรรณ นายธนากร อาทะเดช นางสาวฉันทนา วงฝั้น และนางอรีรัตน์ วจีขจรไพศาล ที่เสียสละเวลาในการให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ อ่านตรวจสอบ แก้ไขข้อบกพร่องในด้านการเขียน การสร้างเครื่องมือและ
การทำแบบทดสอบ ด้วยความเอาใจใส่ตลอดมา
ขอขอบคุณคณะครูและนักเรียน โรงเรียนบ้านไม้ตะเคียน ที่ให้กำลังใจและให้ความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
คุณค่าและประโยชน์ที่พึงมีจากการทำรายงานฉบับนี้ ขอบูชาพระคุณบิดามารดาและบูรพาจารย์ที่ให้ชีวิตและปัญญาแก่ผู้ศึกษา ซึ่งได้นำมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติในอนาคต
อรพินท์ สุขโสม
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีบท
พีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไม้ตะเคียน
ชื่อผู้ศึกษา : นางอรพินท์ สุขโสม
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ระหว่างคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านไม้ตะเคียน อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชา คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวน 6 แผน 12 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบ
มาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่า
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีบท
พีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 แบบฝึก แบบฝึกมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.26/87.78 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 29.17 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 87.78 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 2
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยภาพรวม พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.91 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 3