บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ไฟฟ้าและแม่เหล็ก
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ชื่อผู้ศึกษา นางศิริลักษณ์ ทองศรีนุ่น
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ไฟฟ้าและแม่เหล็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ไฟฟ้าและแม่เหล็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75 /75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าและแม่เหล็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าและแม่เหล็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 46 คน ได้มาโดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน ชุดการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าและแม่เหล็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 แม่เหล็กและสนามแม่เหล็ก ชุดที่ 2 แรงกระทำต่อลวดตัวนำในสนามแม่เหล็ก ชุดที่ 3 กระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำ และแรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำและ ชุดที่ 4 หม้อแปลงไฟฟ้าและการนำไปใช้ประโยชน์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง ไฟฟ้าและแม่เหล็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ
E1/ E2 = 77.61/76.30 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ไฟฟ้าและแม่เหล็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่องไฟฟ้าและแม่เหล็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.44 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.74