รายงานผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยใช้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนนาคำวิทยา อำเภอเขื่องใน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนนาคำวิทยา อำเภอเขื่องใน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน (3) เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ ของโรงเรียนนาคำวิทยา อำเภอเขื่องใน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) แบ่งการวิจัยเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา ระยะที่ 2 นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัจจุบันและปัญหา และสรุปแนวทางการพัฒนา ระยะที่ 3 นำผลการสรุปแนวทางการพัฒนามาดำเนินการ และระยะที่ 4 ศึกษาผลของการดำเนินงานในการพัฒนาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนนาคำวิทยา จำนวน 34 คน โดยวิธีการเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการสำรวจ พบว่า
ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ของโรงเรียนโรงเรียนนาคำวิทยา อำเภอเขื่องใน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีข้อค้นพบดังนี้
1) สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุอยู่ระหว่าง41-50 ปี วุฒิการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพรับราชการ
2) สภาพปัจจุบันการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
(1) ด้านการวางแผน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
(2) ด้านการปฏิบัติตามแผน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
(3) ด้านการตรวจสอบประเมินผล โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
(4) ด้านการนำผลมาปรับปรุงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
3) ปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน โดยรวมอยู่ในระดับ น้อย พบว่า
(1) ด้านการวางแผน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ น้อย
(2) ด้านการปฏิบัติตามแผน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ น้อยที่สุด
(3) ด้านการตรวจสอบประเมินผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับ น้อย
(4) ด้านการการนำผลมาปรับปรุงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ น้อย
ระยะที่ 2
1) นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัจจุบันและปัญหาในการดำเนินการประกันคุณภาพ การศึกษาภายในมาสรุปแล้วกำหนดทิศทางในการพัฒนาปรับปรุงการบริหารการศึกษาในโรงเรียน
2) นำผลการสรุปแนวคิด สนทนากับผู้เชี่ยวชาญ และสรุปแนวทางการพัฒนา
(1) การให้ความรู้และความตระหนัก ตามปัญหาในการดำเนินการประกันคุณภาพ
การศึกษาภายใน
(2) ประชุมปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
(3) ศึกษาดูงานโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จในการบริหารงานโรงเรียนเช่นโรงเรียน
ในฝัน โรงเรียนต้นแบบ หรือโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารจัดการศึกษา
(4) การนิเทศติดตามผลงาน ให้ครูอาจารย์ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มีส่วนร่วมในการนิเทศติดตามงาน
ระยะที่ 3
ผลการดำเนินการพัฒนาครู โดยวิธีการให้ความรู้ แก่ครูให้มีความรู้ ความสามารถ ในการพัฒนาตนเอง ให้เป็นครูที่มีคุณลักษณะที่ดี เป็นผู้มีความรู้ มีทักษะในการปฏิบัติงาน จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลดังนี้
1) ด้านการจัดการเรียนสอน ครูมีความรู้ดี มีความสามารถในการสอนดี ด้วยความเอาใจใส่มุ่งมั่นรับผิดชอบต่องานและการจัดการเรียนการสอน ดังนี้ (1) ครูมีการพัฒนาแผนการสอนอยู่เสมอ (2) ครูมีความสามารถในการผลิต จัดหา พัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (3) ครูมีความสามารถในการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง (4) ครูมีความสามารถในการแสวงหาคิดค้น วิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ด้วยวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย ด้วยการคิด การปฏิบัติการจริง
2) ด้านทางสังคม ครูเป็นผู้ประพฤติตนตามระเบียบจรรยาบรรณในวิชาชีพครูดังนี้
(1) ครูเป็นผู้มีความสุภาพเรียบร้อย (2) มีความรับผิดชอบ เสียละ อุทิศเวลาให้กับงานและโรงเรียน (3) รักษาความสามัคคีของหมู่คณะ (4) มีวินัยในตนเองรับผิดชอบงานตนเอง
3) ด้านส่วนตัวของครู (1) เป็นผู้ใฝ่รู้ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม มาพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ตั้งใจทำงาน (2) เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน มีความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่น่าเชื่อถือ (3) ได้รับความก้าวหน้า เลื่อนวิทยฐานะในมาตรฐานและวิชาชีพของครู
ระยะที่ 4
ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของโรงเรียนของโรงเรียนนาคำวิทยา เมื่อสิ้นสุดการพัฒนาคุณภาพการศึกษา คือสิ้นปีการศึกษา 2557 พบว่า ติดต่อกัน 2 ปีการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีผลดังนี้
ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้ง 6 ระดับชั้นโดยภาพรวม คะแนนเฉลี่ย เพิ่มขึ้น เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ศิลปะ สังคมศึกษาฯ สุขศึกษาฯ คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ และการงานอาชีพฯ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลดลง 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาไทยและวิทยาศาสตร์
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนเพิ่มขึ้น ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ได้แก่ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ควรพัฒนาทั้งสองระบบนี้ไปพร้อมกับ การเรียนรู้ในปีการศึกษาต่อไป