ชื่อรายงาน : รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านประกอบเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาวจันทิมา จงชาญสิทโธ
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านประกอบเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านประกอบเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนสุพรรณภูมิ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 50 คน ได้มาโดย การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านประกอบเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านประกอบเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ 90.63/85.30 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านประกอบเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก