ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
โรงเรียนปากจั่นวิทยา
ผู้ประเมิน นางปราณี จารีมุข รองผู้อำนวยการโรงเรียนปากจั่นวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
ปีที่ประเมิน 2557
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนปากจั่นวิทยา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 412 คน โดยใช้ตารางเครซี่มอร์แกน (Krejcie and Morgan) ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2557 ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เก็บรวบรวมข้อมูล ก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และหลังสิ้นสุดโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ และแบบบันทึก จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยผลการประเมินแต่ละตัวชี้วัดและภาพรวมของโครงการ สรุปดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมาก และความเป็นไปได้ของโครงการ อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า คือ ความเหมาะสมของบุคลากร อยู่ในระดับมาก และความเหมาะสมของงบประมาณอยู่ ในระดับปานกลาง
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และผ่านเกณฑ์
การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ กิจกรรม ที่ดำเนินการ อยู่ในระดับปานกลาง และการติดตามโครงการ อยู่ในระดับปานกลาง
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของครู อยู่ในระดับมาก ความสามารถในการอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ความสามารถในการเขียนของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก นิสัยรักการอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับปานกลาง