ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย
โดยใช้กระบวนการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion)
อิเหนา ตอน ศึกกะหมังกุหนิง
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รหัสวิชา ท ๓๑๑๐๒
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
ชุดที่ ๑
เรียนรู้บทนำก่อนเข้าบทเรียน
นางอรอุมา ดิษฐเจริญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนพระทองคำวิทยา อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
คำนำ
ชุดประกอบการเรียนการสอนชุดที่ ๑ เรียนรู้บทนำก่อนเข้าบทเรียน ชุดนี้เป็นคู่มือการใช้ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion) เรื่อง อิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ เป็นชุดการเรียนการสอนที่จัดทำขึ้นตามหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน โดยนำสาระที่ ๑ : การอ่าน สาระที่ ๔ : การใช้ภาษาไทย และสาระที่ ๕ : วรรณกรรมและวรรณคดี มาบูรณาการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการเรียนรู้ที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในการจัดการเรียนการสอนนั้นเน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูล กล้าแสดงความคิดเห็น สรุปผลการอภิปราย ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ มุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ทักษะและกระบวนการคิดวิเคราะห์ นำไปสู่การเรียนรู้ด้วยตนเองจนเกิดศักยภาพ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อครูที่สามารถนำไปจัดการเรียนรู้หรือเป็นแนวทางในการผลิตสื่อการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ต่อไป สำหรับเนื้อหาที่นำมาให้ผู้เรียนได้ศึกษาและฝึกฝนนั้นเป็นเนื้อหาที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเรียน สาระการเรียนรู้พื้นฐาน ชุดวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ของกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาวิชาการ
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคู่มือการใช้ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion) ชุดนี้จะเป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนและครูได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สารบัญ
หน้า
คำชี้แจงเกี่ยวกับชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย ๑
คำชี้แจงเกี่ยวกับชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย ๓
คำแนะนำสำหรับครู ๓
คำแนะนำสำหรับนักเรียน ๖
สาระสำคัญ ๗
มาตรฐานการเรียนและตัวชี้วัด ๗
จุดประสงค์การเรียนรู้ ๘
สาระการเรียนรู้ ๘
ขั้นตอนการใช้ชุดการเรียนการสอน ๙
แบบทดสอบก่อนเรียน ๑๐
บัตรคำชี้แจง ๑๑
บัตรเนื้อหา ๑๓
บัตรเสริมความรู้ ๑๗
บัตรกิจกรรม ๑๙
บัตรเฉลยกิจกรรม ๒๐
บัตรงาน ๒๑
บัตรเฉลยบัตรงาน ๒๒
แบบทดสอบหลังเรียน ๒๓
เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน ๒๔
แบบบันทึกคะแนนประจำกลุ่ม ๒๕
เกณฑ์การประเมิน ๒๖
บรรณานุกรม ๒๗
คำชี้แจงเกี่ยวกับการใช้ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย
โดยใช้เทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion)
๑. ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion) เรื่อง อิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ฉบับนี้ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๑๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
๒. ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion) เรื่อง อิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ฉบับนี้ ประกอบด้วย
๒.๑ คำชี้แจงเกี่ยวกับการใช้ ชุดการเรียนการสอน
๒.๒ คำแนะนำสำหรับครู
๒.๓ คำแนะนำสำหรับนักเรียน
๒.๔ สาระสำคัญ
๒.๕ มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
๒.๖ จุดประสงค์การเรียนรู้
๒.๗ สาระการเรียนรู้
๒.๘ ขั้นตอนการใช้ชุดการเรียนการสอน
๒.๙ สื่อการเรียนการสอน
- แบบทดสอบก่อนเรียน
- บัตรคำชี้แจง
- บัตรเนื้อหา
- บัตรกิจกรรม
- บัตรเฉลยกิจกรรม
- บัตรงาน
- บัตรเฉลยบัตรงาน
- แบบทดสอบหลังเรียน
- เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
- แบบบันทึกคะแนนประจำกลุ่ม
- เกณฑ์การประเมิน
๒.๑๐ การประเมินผล
- คะแนนบัตรงาน
- คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
๓. ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion) เรื่อง อิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอน ๑๓ ชั่วโมง แบ่งเนื้อหาออกเป็น ๙ ชุด ประกอบด้วย
ชุดที่ ๑ เรียนรู้บทนำก่อนเข้าบทเรียน
ชุดที่ ๒ ออกเสียงไพเราะทำนองเสนาะ
ชุดที่ ๓ ค้นหาคำศัพท์เข้าใจเนื้อเรื่อง
ชุดที่ ๔ การแปลความตีความและขยายความ
ชุดที่ ๕ กลวิธีการประพันธ์
ชุดที่ ๖ คำราชาศัพท์ควรจำ
ชุดที่ ๗ ระดับภาษาน่ารู้
ชุดที่ ๘ อิทธิพลของภาษาต่างประเทศ
ชุดที่ ๙ อ่านแล้วคิดพินิจคุณค่า
บัตรกิจกรรมที่ ๑
เรื่อง เรียนรู้บทนำก่อนเข้าบทเรียน (อิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง)
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
บัตรเฉลยกิจกรรมที่ ๑
เรื่อง เรียนรู้บทนำก่อนเข้าบทเรียน (อิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง)