ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุในท้องถิ่น
เพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวเยาวลักษณ์ สุริยนต์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพการ
จัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเรณูวิทยาคาร อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบการพัฒนาความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเรณูวิทยาคาร อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุในท้องถิ่น เครื่องมือที่ใช้ คือ เกมการศึกษาจากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 51 เกม แผนการจัดประสบการณ์จำนวน 51 แผน และแบบทดสอบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีชนิดไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุในท้องถิ่น
เพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเรณูวิทยาคาร อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 96.6/87.5 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบการพัฒนาความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุในท้องถิ่น พบว่า หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุในท้องถิ่น มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุในท้องถิ่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01