บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชา 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้น ปวส.2 สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ ที่เรียนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ รหัสวิชา 3105-2014 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการสอนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ แบบฝึกหัด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินผลงานวิชาการ ผลการศึกษาพบว่า
วิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ รหัสวิชา 3105-2014 สำหรับผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์
เอกสารประกอบการสอนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ ประสิทธิภาพ E1/E2 โดยเฉลี่ย 80.26/80.08ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 39.00 คะแนน หลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 58.83 คะแนน ดังนั้น จึงแสดงว่าเอกสารประกอบการสอนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เฉลี่ยร้อยละ 50.83 คะแนน และเมื่อทำการทดสอบค่าความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย โดยใช้ t-test แบบไม่เป็นอิสระแก่กัน (t-test Dependent) ปรากฏว่าค่า Significant ต่ำกว่า .01 แสดงว่าคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01และค่าเฉลี่ยคะแนนทางสถิติ (T-Score) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ
เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวม พบว่ากลุ่มตัวอย่าง จำนวน 14 คน เป็นผู้เรียนปีปัจจุบันที่ทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีผลคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.00 ผู้เรียนที่เรียนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ ปีก่อนซึ่งไม่ได้ใช้เอกสารประกอบการสอนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีผลคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 43.59 คะแนน สูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 16.70 คะแนน ดังนั้น จึงแสดงว่าเอกสารประกอบการสอน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ความคิดเห็นของผู้สอนจากเอกสารเผยแพร่ ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ จำนวน 13 คน โดยรวมความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ( =4.58 และ S.D. = 0.55)
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ จำนวน 14 คน โดยรวมความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ( = 4.22 และ S.D. 0.68)