ชื่องานศึกษา :การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้ศึกษา นายะสะกรี หะมะ
สังกัด โรงเรียนบ้านกลูบี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๔ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ ๑) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E)ฯ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E)ฯ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนบ้านกลูบี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส จำนวน ๓๐ คน เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนโดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา ๖ สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ๑) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E)ฯ จำนวน ๖ ชุด ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๘ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียน ๔) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E)ฯ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
๑. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ ๘๔.๐๘/๘๔.๑๑ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
๒.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ ๑๓.๙
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๙ คิดเป็นร้อยละ ๘๙.๘๘ อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
๑. การปฏิบัติกิจกรรมชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้เพื่อนในกลุ่มช่วยกันกระตุ้นแต่ละคนให้มีโอกาสแสดงบทบาทในการเรียนตามกิจกรรมที่ระบุไว้ในแผนตามขั้นตอนด้วยความรวดเร็ว
๒. การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ต้องเน้นในส่วนของกิจกรรมที่เน้นการทดลอง เป็นส่วนใหญ่ ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองเพื่อให้ค้นพบความรู้ด้วยตนเองและมีความจำที่คงทนและอาจปรับเวลาในการทำกิจกรรมให้เหมาะสมกับสภาพการเรียนการสอน