ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง ความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกล้วยกว้าง อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นางสาวพัชรินทร์ คงสุข
ตำแหน่ง ครู อันดับ คศ.๒ วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านกล้วยกว้าง อำเภอห้วยทับทัน
จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเป็นวิธีจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ผู้เรียนประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองในการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง ความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกล้วยกว้าง อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง ความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกล้วยกว้าง อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง ความพอเพียง โรงเรียนบ้านกล้วยกว้าง อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้กลุ่ม สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง ความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกล้วยกว้าง อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 9 ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.64 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 4)แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ( Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบหาค่าที (T-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง ความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกล้วยกว้าง อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพ 88.29/90.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้สอน เรื่อง ความพอเพียง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน(x̄= 27.42) สูงกว่าก่อนเรียน(x̄= 17.33)
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ความพอเพียง อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x̄= 4.32)