ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะอาชีพโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษา นายบัญชา ขัณฑ์ชลา
โรงเรียน กาฬสินธุ์ปัญญานุกูล
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นนวัตกรรม ที่จัดเนื้อหา และกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมสามารถดึงดูดความสนใจ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้ โดยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้เรียงจากง่ายไปหายาก เป็นสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ประกอบการเรียน ที่จัดไว้อย่างมีระบบ
และวิธีการเรียนที่กำหนดไว้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนโดยผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้จากการศึกษา
ที่ปฏิบัติอยู่ ความสัมพันธ์จากสิ่งที่พบเห็นเข้ารวมกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิมเพื่อประโยชน์ในการหาความรู้ใหม่ ทำให้ผู้เรียนสามารถ เชื่อมโยงความรู้ที่มีอยู่เดิม กับความรู้ใหม่ และเข้าใจสภาพปัญหา
ที่เกิดขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์
เป็นแบบทดสอบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 0.83 มีค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 74.95/73.33 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ เท่ากับ 0.6780 ซึ่งหมายความว่า
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6780 คิดเป็นร้อยละ 67.80
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้นักเรียนได้รับความรู้
ในเนื้อหาได้เช่นเดียวกับเรียนกับครู ( = 4.89) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้น่าสนใจ ( = 4.82) และความสอดคล้องของผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับเนื้อหาวิชา ( = 4.79 ) ตามลำดับ
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำปุ๋ยอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียน สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามที่ต้องการ