ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
ของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒
ผู้วิจัย นางอำไพ วาศนราศรี
โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองจันทบุรี
จังหวัดจันทบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ จำแนกตาม เพศ อายุ ตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน และ 3) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค์ และข้อเสนอแนะในการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร และคณะครูโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการและมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิด ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบโดยการทดสอบสมติฐานค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysis of Variance) และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีผลต่างนัยสำคัญที่น้อยที่สุด (Least Significant Different: LSD.)
ผลการวิจัย พบว่า
ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ พบว่า บุคลากรของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ มีความคิดเห็นต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า มีความคิดเห็นต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
อยู่ในระดับมากทุกด้าน
ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลัก
ธรรมาภิบาลของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ จำแนก ตามบุคลากรที่มีเพศต่างกัน
มีอายุต่างกัน มีตำแหน่งแตกต่างกัน และมีประสบการณ์การทำงานต่างกัน พบว่า มีความคิดเห็น ต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล โดยภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกันทุกด้าน
จึงปฏิเสธสมติฐานที่ตั้งไว้
ศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ ด้านหลักนิติธรรม ผู้บริหารไม่ควรเลือกใช้งาน เลือกปฏิบัติในแต่ละบุคคล ผู้บริหารควรบริหารงานด้วยหลักเหตุผล ด้านหลักคุณธรรม ควรยกเลิกระบบอุปถัมภ์ และพิจารณาตามผลงานและความสามารถ หลักความโปร่งใส ควรมีการตรวจสอบได้ในทุกกรณี ควรมีการบริหารงานอย่างโปร่งใส ไม่มีการทุจริตคอรัปชั่น ด้านหลักมีส่วนร่วม ควรให้บุคลากรหรือข้าราชการมีส่วนร่วมในการเลื่อนตำแหน่งกับผู้บังคับบัญชา ด้านหลักความรับผิดชอบ ควรมอบหมายงานในหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน และเหมาะสมกับตำแหน่งงาน ควรช่วยกันรับผิดชอบทรัพย์สินของหน่วยงาน ด้านหลักความคุ้มค่า ผู้บริหารควรยึดหลักการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลอยู่เสมอ การปฏิบัติงานควรยึดหลักความไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน