ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐานพื้นฐาน เรื่อง
เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนอุเทนพัฒนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ผู้วิจัย นางสาวนันตพร วดีศิริศักดิ์
ปีที่รายงาน 2558
รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐานพื้นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอุเทนพัฒนา ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอุเทนพัฒนา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอุเทนพัฒนา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอุเทนพัฒนา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ที่มีต่อวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ของโรงเรียนอุเทนพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ที่ศึกษาในปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 9 ชุด ซึ่งประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้ ชุดที่ 1 เรื่อง ลักษณะและรูปร่างของสิ่งมีชีวิต ชุดที่ 2 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ ชุดที่ 3 เรื่อง เซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ชุดที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสารผ่านเซลล์ ชุดที่ 5 เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง ชุดที่ 6 เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก ชุดที่ 7 เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช ชุดที่ 8 เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชและชุดที่ 9 เรื่อง เทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิตของพืช 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอุเทนพัฒนา 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง เซลล์ ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 -0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.989 ผลการพัฒนาพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอุเทนพัฒนา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.11/86.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอุเทนพัฒนา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7939 หมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น 79.39
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอุเทนพัฒนา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ที่มีต่อ วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร การเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) มีอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62