ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวยุพา มั่นเขตกิจ ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านนาเฉลียง (เฉลียงทองราษฎร์บำรุง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2. เพื่อศึกษาผลใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านนาเฉลียง (เฉลียงราษฎร์ทองบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์ประกอบชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดภาพเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ ในการทดสอบสมมติฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการศึกษาใช้ร้อยละและค่าเฉลี่ย ใช้เวลาในการทดลอง 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน ๆ ละ 30 นาที ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.19/86.94
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ก่อนการจัดกิจกรรมเฉลี่ย 5.28 หลังการจัดกิจกรรม เฉลี่ย 17.39 เด็กมีผลการใช้ชุดกิจกรรม ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 60.56