ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่ได้รับ การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป
ผู้รายงาน นางเงินตรา ชัยลา
ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อออกแบบและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำที่ประสมสระลดรูป และเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๑ ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป และเปลี่ยนรูป คือ (๑) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน (๒) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้าน
วังขอนพาดหนองแวง อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๖ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ( )
ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพการพรรณนาวิเคราะห์ และเขียนรายงาน
ผลการวิจัยพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ ๘๑.๖๗ / ๘๒.๒๒
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนด
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่ได้รับการสอนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่านักเรียนทุกคนสามารถทำคะแนนผ่านเกณฑ์รอบรู้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผล
ในการเรียนของนักเรียน มีค่าเท่ากับ ๐.๗๕๓๘ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๕.๓๘ ซึ่งแสดงว่านักเรียน
มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๕.๓๘
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจ ต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมากที่สุด