บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุดนิทานคุณธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุดนิทานคุณธรรม 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุดนิทานคุณธรรม ระยะเวลา 12 สัปดาห์ จำนวน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุดนิทานคุณธรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละความก้าวหน้า (D%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุดนิทานคุณธรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.00/85.00
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเชิงวิเคราะห์
ชุดนิทานคุณธรรม สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5และมีความก้าวหน้าโดยรวม ร้อยละ 40.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุดนิทานคุณธรรม
ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก