ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนและทักษะด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายจิตติภัส ขวัญส่ง
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม
ภาคเรียนที่ 2 ปีการวิจัย 2556 จำนวน 45 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) จำแนกตามห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. ชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 5 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชานาฏศิลป์ไทย ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3. แผนการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิค STAD วิชานาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 5 แผน 5. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 82.59/82.37
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเมื่อเรียนด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก