ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หัวใจพอเพียง
เพื่อพัฒนาการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสุมิตตา เสนาพรหม
โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครนครสวรรค์
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในด้านผลการเรียนรู้ และความคิดเห็นของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม สำนักการศึกษา เทศบาลนคร-นครสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 23 คน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด 2) แบบวัดผล-
การเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน 3) แบบพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมุติฐานแบบ t - test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 88.44/88.84 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลการเรียนรู้หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง
หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. ผลพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงจากการเรียนรู้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีค่าเฉลี่ย (X ̅ = 11.75) ผลการประเมินพฤติกรรมทุกชุดกิจกรรมสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80
4. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง
หัวใจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (X ̅ = 4.74) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.06)