รายงานการประเมินโครงการ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียน
โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา
ผู้รายงาน นางวัชรินทร์ คำวงศ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา
หน่วยงาน โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา ตำบลไพร อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ดำเนินโครงการ ปีการศึกษา 2558
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียน ไพรธรรมคุณวิทยามีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินบริบท (Content) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิต(Product) ของโครงการ และ 5) เพื่อประเมินผลลัพธ์ (IEST)ที่เกิดจากการดำเนินโครงการในด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) การประเมินความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) และการประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability) โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPPIESTของแดเนียล สตัฟเฟิลบีม (Daniel Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 13 คน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน จำนวน 16 คน ครูผู้สอน จำนวน 35 คน นักเรียน จำนวน 226 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 226 คน คณะกรรมการนักเรียนจำนวน 15 คน และคณะกรรมการห้องเรียน จำนวน 80 คน รวมมีจำนวนทั้งสิ้น 611 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 24 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
การดำเนินงานโครงการประสบผลสำเร็จเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
มีรายละเอียด ดังนี้
1. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านบริบท (Context) ของโครงการ พบว่า ด้าน
บริบทของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัย (Input) ของโครงการ พบว่า ด้านปัจจัยของทุกกิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก และมากที่สุด และผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ด้าน
กระบวนการของทุกกิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก และมากที่สุด และผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านผลผลิต (Product) พบว่า ด้านผลผลิตทุก
กิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านผลกระทบ (Impact) พบว่า ด้านผลกระทบ
ทุกกิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก และผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านประสิทธิผล (Effectiveness) พบว่า
ด้านประสิทธิผลทุกกิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก และผลการประเมินด้านประสิทธิผลของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
7. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านความยั่งยืน (Sustainability) พบว่า
ด้านความยั่งยืนทุกกิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก และมากที่สุด และผลการประเมินด้านความยั่งยืนของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
8. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability) พบว่า ด้านการถ่ายทอดส่งต่อทุกกิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก และผลการประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก