บทคัดย่อ
หัวข้องานวิจัย รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริม
สมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้วิจัย นายรุ่งสวัสดิ์ มณีวงษ์
หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการรูปแบบ การพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครู โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 25 คน ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอนโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม จำนวน 24 คน 2) กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ครูผู้สอนที่เป็นกลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 24 คน 3) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 29 คน ประกอบด้วย 3.1) ศึกษานิเทศก์พี่เลี้ยง ที่ร่วมกำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาและนิเทศในการดำเนินการพัฒนาบุคลากรเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จำนวน 4 คน 3.2) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบสังเกต ประเด็นสนทนากลุ่มและแบบสรุปผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่า Wilcoxon Signed Ranks Test และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้และความสอดคล้องของรูปแบบ การพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีชื่อว่า เซ็นเตอร์ โมเดล (CENTER Model) โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ ระหว่าง 0.80 - 1.00 ความเป็นไปได้ของรูปแบบ มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ ระหว่าง 0.80 1.00 และความสอดคล้องของรูปแบบมีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ ระหว่าง 0.80 1.00 ทั้งนี้เนื่องมาจากขั้นตอนการพัฒนารูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีกระบวนการที่เป็นระบบมีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันทุกองค์ประกอบ ซึ่งก็คือ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลลัพธ์ที่คาดหวัง
2. รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัด การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (CENTER Model) มีองค์ประกอบหลักได้แก่ ขั้นที่ 1 Context Analysis : C การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ขั้นที่ 2 Experience : E การวัดระดับประสบการณ์ความรู้ขั้นที่ 3 Novelty : N การเพิ่มประสบการณ์ใหม่ ขั้นที่ 4 Take action : T การลงมือปฏิบัติ โดยมีการกำกับ ติดตาม (Monitoring) และระบบพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา (Mentoring) ขั้นที่ 5 Evaluation : E การประเมินผล ขั้นที่ 6 Reflection : R การสะท้อนผลการปฏิบัติ
3. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญพบว่า
3.1 ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ย ความรู้ความเข้าใจของครู เรื่อง การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ผลการศึกษาสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนของครู หลังการใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็น สำคัญ พบว่า การประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมมีค่าอยู่ในระดับ สูงมาก และ ผลการสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมมีค่าอยู่ในระดับ สูงมาก
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญพบว่าครูที่ได้รับการส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามรูปแบบ CENTER Model มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
5. หลังการใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในปีการศึกษา 2556 สูงกว่าปีการศึกษา 2555 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2556 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมทุกวิชา คะแนนเฉลี่ยมีพัฒนาการก้าวหน้าสูงขึ้น มีคะแนนถ่วงน้ำหนักตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ในปีการศึกษา 2556 เท่ากับ 13.47 อยู่ในระดับคุณภาพ ดี